หยกแบบไหนที่เหมาะกับตัวคุณ

หยกแบบไหนที่เหมาะกับตัวคุณ
เครดิตภาพจาก www.stonestory55.com

หยกเป็นเครื่องรางที่มีความเชื่อยาวนานมาจากประเทศจีน โดยคนไทยเองก็ได้รับอิทธิพลจากความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของหยกด้วย โดยแต่เดิมคนจีนเชื่อว่าหยกเป็นอัญมณีสวรรค์ จะมอบคุณให้แก่ผู้ที่พกติดตัว ซึ่งสรรพคุณก็มีมากมาย ทั้งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีความสุข พ้นภัย กินดีอยู่ดีและร่ำรวย ชาวจีนสมัยก่อนมักจะพกหยกเป็นเครื่องรางเสมอ ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นไหนในสังคม ตั้งแต่พระราชาไปจนถึงเด็กชาวบ้านธรรมดา เมื่อตายแล้วหยกที่คนๆนั้นพกจะถูกฟังไปพร้อมศพด้วย โดยพวกเขาเชื่อว่าหยกจะทำให้ศพไม่เน่าเละ เพราะเต็มไปด้วยพลังหยิน

เครดิตภาพจาก www.lc-gems.com

หยกที่ดีต้องเป็นอย่างไร?

หยกที่นิยมที่สุดคือหยกเขียว ซึ่งมีสีเขียวสดเหมือนสีใบไม้ในฤดูร้อน หยกสีเขียวเข้มจัดแบบนี้หายากมากและมีราคาสูง หลายคนจะเรียกหยกเขียวว่า หยกกษัตริย์ เป็นหยกที่เชื่อว่าจะทำให้มีโชคด้านการเงิน ส่วนหยกสีอื่นนั้นก็มีพลังในด้านบวกแตกต่างกัน ดังนี้ 

1.หยกสีขาว ช่วยให้มีอายุยืน

2.หยกสีน้ำตาล หรือหยกโทนออกสีแดง มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า หยกเลือด ช่วยเพิ่มพลังอำนาจ

3.หยกสีเขียวอ่อน ถูกเรียกว่าหยกสี่แอปเปิ้ลเขียว มีสรรพคุณเหมือนหยกสีเขียวสดเข้ม แต่จะมีพลังอำนาจน้อยกว่า 

4.หยกสีดำ ทำให้มีความอดทน ถึกทนมากขึ้น

5.หยกสีม่วง หรือสีลาเวนเดอร์ ช่วยในการควบคุมอารมณ์ 

6.หยกสีเหลือง ช่วยนำทางให้พบเจอกับสิ่งที่ถูกต้อง 

7.หยกสีฟ้า ทำให้เกิดความสงบสุข

8.หยกที่มีหลายสีอยู่ในเนื้อเดียวกัน จะช่วยในเรื่องโชคลาภวาสนา

อีกส่วนหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณานอกจากสี คือ ความใสของหยก หยกแท้จะมีความใสถึงขนาดที่ว่าสามารถมองทะลุผ่านตัวหยกได้ เมื่อจุดไฟมองจะเห็นถึงความเนียนไม่ขุ่นหมอง ยิ่งถ้าหยกเป็นเนื้อเดียวกันสีเสมอกันจะยิ่งมีราคาสูง ส่วนเรื่องตำหนิยิ่งน้อยยิ่งดี แม้จะเป็นปกติที่หยกตามธรรมชาติจะมีตำหนิบ้าง อีกในหนึ่งคือหากหยกไม่มีตำหนิเลยแม้แต่จุดเดียวก็น่าสงสัยว่าอาจจะเป็นหยกปลอมที่ถูกทำขึ้นจากสารต่างๆ มีคนเชื่อว่าเสียงของหยกแท้นั้นจะดังกังวาล ฟังดูใสเมื่อนำมากระทบกัน ถึงอย่างนั้นหยกปลอมก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันคือ ราคาถูกและไม่แตกหักง่ายเหมือนหยกแท้ แต่จะมีประโยชน์อะไรหากเราใช้หยกปลอม เพราะตามความเชื่อของคนจีนนั้นเชื่อว่าเราสามารถดูได้จากสีของหยก ที่เราพกติดตัวไว้ว่าจะเกิดเรื่องร้ายหรือเรื่องดีขึ้นกับเรา หากหยกดูหมองแปลว่าอาจมีปัญหาด้านสุขภาพหรือในด้านอื่นๆเข้ามาในชีวิต หากหยกใสมันเงาดูสว่างเปล่งประกาย หมายความว่ากำลังจะมีความสุขเข้ามาในชีวิต และหากหยกแตกร้าว แม้จะมีหลายร้านรับซ่อมแต่ขอแนะนำว่าให้เปลี่ยนยกใหม่เลยดีกว่าเพราะ มักเป็นลางไม่ดีหากจะเก็บหยกไว้ต่อ แน่นอนว่าหยกปลอมไม่สามาถเปลี่ยนสีได้เหมือนหยกแท้

เครดิตภาพจาก www.posttoday.com

ปัจจุบันหยกมีราคาสูงมากพอๆกับเพชรพลอยหรืออาจจะสูงกว่าด้วยซ้ำ ราคาหยกจะอยู่ที่หลักแสนหรือหลักล้านเลยก็มี ซึ่งการเลือกหยกนั้น หากไม่เชี่ยวชาญพอให้ซื้อตามร้านที่มีใบเซอฯให้จะเป็นการดีที่สุด และแหล่งที่คนนิยมซื้อกันจะมีอยู่สองประเทศไม่พม่าก็จีน

#หยก #เครื่องราง #เครื่องประดับความเชื่อ