ด้ายแดงผูกใจ ไม่ว่าเนื้อคู่จะอยู่ที่ไหน ถ้าไม่ตายก็หากันเจอ

ด้ายแดงผูกใจ ไม่ว่าเนื้อคู่จะอยู่ที่ไหน ถ้าไม่ตายก็หากันเจอ
เครดิตภาพจาก www.faena.com

เรื่องเนื้อคู่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับทุกคน โดยเฉพาะวัยหนุ่มสาวกลัดมันที่กำลังตื่นเต้นกับเรื่องความรัก ไม่ใช่แค่ในปัจจุบันแต่ในอดีตเองก็มีความเชื่อเรื่องเนื้อคู่ ที่เล่าต่อๆกันมาอย่างยาวนานเช่นกัน อย่างเรื่องด้ายแดง ที่ทุกวัฒนธรรมต่างมีความเชื่อเรื่องนี้แฝงอยู่เสมอ โดยต้นกำเนิดของด้ายแดงนั้นมาจากจีน และเริ่มกระจายความเชื่อมาสู่ประเทศในแถบเอเชียอย่างญี่ปุ่น จนขยายเป็นวงกว้างทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยเรา ไม่แปลกที่นานาประเทศต่างมีเครื่องรางด้ายแดงเป็นของตัวเอง

เครดิตภาพจาก www.deviantart.com

ตำนานความเชื่อของด้ายแดง

ตามตำนานจีนที่โด่งดังเล่าว่า  มีเทพองค์หนึ่งที่มีพลังในการมองเห็นด้ายแดงได้ เทพองค์นี้ได้ปรากฏตัวขึ้นต่อหน้าเด็กชายคนหนึ่งและได้พาเด็กชายไปหาเด็กหญิงที่เป็นเนื้อคู่ แต่ในตอนนั้นเด็กชายไม่เชื่อว่าเด็กผู้หญิงคนนี้จะเป็นเนื้อคู่ของตัวเองจริงๆและยังไม่สันทัดเรื่องความรัก จึงได้ทำตัวเกเรเอาก้อนหินปาใส่เด็กผู้หญิงคนนั้นแล้ววิ่งหนีไป หลายปีผ่านไป เมื่อเด็กชายโตขึ้น เขาถูกทางครอบครัวจับคลุมถุงชน เขาได้แต่งงานกับเจ้าสาวที่มีใบหน้างดงามแต่บนคิ้วของเธอมีเครื่องรางแปะอยู่ เจ้าสาวของเขาบอกว่า ตอนเด็กๆเธอถูกก้อนหินปาใส่จนเป็นแผลเป็น ทำให้ต้องปกปิดใบหน้าแบบนี้ นับแต่นั้นมาเด็กชายคนนั้นก็เชื่อเรื่องเนื้อคู่ ตามความเชื่อยังบอกไว้ว่า ด้ายแดงเป็นสิ่งที่หนุ่มสาวมีติดตัวมาตั้งแต่เกิด โดยด้ายแดงจะถูกผูกไว้ที่ข้อเท้าของชายและหญิง แต่ในตำนานญี่ปุ่นเชื่อว่าด้ายแดงนั้นถูกผูกไว้ที่นิ้วก้อยของทั้งชายและหญิง มีความยาวถึงสองรอบโลก ด้ายแดงนี้จะไม่มีวันขาดออกจากกันจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะตายจากไป บ้างก็ว่า ด้ายแดงนั้นคือสิ่งที่คู่รักคู่หนึ่ง ผูกติดกันไว้ก่อนตาย เพราะไม่สามารถรักกันในชาตินั้นได้ เมื่อชาติต่อมาด้ายแดงนั้นจึงตามติดตัวมาด้วย ถึงอย่างนั้นก็เคยมีตำนานเล่าว่า มีผู้เคยฝืนชะตาด้ายแดงอยู่ โดยระหว่างทางตามหารักเขาได้ตกหลุมรักกับหญิงสาวคนอื่นที่ไม่ใช่เนื้อคู่ของตน จึงตัดด้ายแดงของตัวเองทิ้งและเอาไปผูกกับหญิงสาวที่ตกหลุมรักแทน แม้ด้ายแดงจะเป็นสิ่งที่โรแมนติก เป็นสัญลักษณ์ของความรัก แต่ก็ยังมีบางคนที่บูชาด้ายแดงแล้วถูกวิญญาณร้ายตามเกาะติดแทนที่จะเป็นเนื้อคู่ สาเหตุที่ด้ายแดงเรียกวิญญาณชั่วร้ายมาอาจเป็นเพราะตามวัฒนธรรมจีนมีการแจกด้ายแดงเป็นของชำร่วยในงานศพ หรือด้ายแดงอาจมีพลังในการดึงดูดสิ่งลี้ลับบางอย่าง หรือไม่แน่ว่าวิญญาณที่ตามเกาะติดนั้น อาจเป็นเนื้อคู่ของคนที่ตายไปแล้วก็ได้

เครดิตภาพจาก www.hu.pinterest.com

อย่างไรก็ดี ด้ายแดงก็เป็นเครื่องรางและความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งสิ่งของเหล่านี้จะให้ผลต่อผู้ใช้อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับวาสนาของตัวผู้ใช้เองด้วยส่วนหนึ่ง สำหรับแหล่งด้ายแดงที่เป็นที่นิยมในการหามาบูชาเรื่องคู่รักที่สุด คงหนีไม่พ้นวัดชื่อดังที่ไต้หวัน โดยด้ายแดงนี้จะมีราคาสูงถึง 500 บาท หากใครสนใจก็สามารถลองหาสั่งมาบูชากันได้ โดยวิธีการบูชานั้นนิยมผูกติดไว้ที่ข้อมือหรือจะวางไว้บนหิ้งบูชาก็ได้

#ด้ายแดงผูกใจ #เรื่องลี้ลับ #ความเชื่อโบราณ