ดีจริงต้องบอกต่อ ไอ้ไข่ สิ่งศักสิทธิ์ยอดฮิตประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช

ดีจริงต้องบอกต่อ ไอ้ไข่ สิ่งศักสิทธิ์ยอดฮิตประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช
เครดิตภาพจาก www.thairath.co.th

หากพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่กำลังเป็นกระแสในช่วงนี้ ต้องขอยกให้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่จู่ๆ ก็เกิดบูมขึ้นมาในวงการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เหมือนกับจตุคามรามเทพที่เป็นที่นิยมในช่วงหนึ่ง ผู้คนก็ต่างมาแห่แหนแวะเวียนไหว้ไอ้ไข่กันมากมาย จนพลอยทำให้เศรษฐกิจของนครศรีธรรมราชดีขึ้นไปด้วย อีกนัยหนึ่งอาจไม่ใช่เพียงเพราะกระแสความโด่งดังเท่านั้นที่ทำให้ผู้คนตามมากราบไหว้ แต่เป็นเพราะความศักดิ์สิทธิ์ของไอ้ไข่ที่ทำให้มีผู้คนสมปรารถนามากมายจริงๆ กระแสความดังของไอ้ไข่จึงไม่มีวี่แววว่าจะทุเลาลงเลย

เครดิตภาพจาก www.thairath.co.th

ไอ้ไข่คือใคร ทำไมต้องกราบไหว้

ไอ้ไข่ตามตำนานแล้ว มีอยู่สามเรื่องเล่า คือ เป็นเด็กลูกชาวบ้านธรรมดาที่ชอบมาวิ่งเล่นแถววัดเจดีย์  เมื่อตายไปจึงผูกพันกับที่วัดและกลายเป็นวิญญาณปกปักษ์รักษาที่นี่ ส่วนเรื่องเล่าที่สองบอกว่า เป็นวิญญาณผีเด็กอายุ 9-10 ขวบ ที่คอยตามหลวงปู่ทวดไปทุกที่ เมื่อหลวงปู่ทวดได้ธุดงค์มาจนถึงวัดพระเจดีย์ หลวงปู่ทวดเห็นว่า ที่นี่มีสมบัติเยอะมาก อาจรุ่งโรจน์ในอนาคต จึงให้ไอ้ไข่คอยเฝ้าปกปักษ์รักษาที่นี่ไว้ ส่วนอีกเรื่องคือ ไอ้ไข่เป็นเด็กวัดที่คอยตามหลวงปู่ทวดไปทุกที่ แต่เมื่อมาถึงที่วัดเจดีย์ไอ้ไข่ก็ตัดสินใจฆ่าตัวตาย โดยการกระโดดลงแม่น้ำ เพราะอยากจะคอยปกปักษ์รักษาวัดแห่งนี้ตลอดไป ส่วนชื่อไอ้ไข่นั้นเป็นคำเรียกของชาวภาคใต้ที่ใช้เรียกเด็กชาย เนื่องจากกระแสของไอ้ไข่โด่งดังมาก ทำให้มีการสร้างไอ้ไข่ขึ้นที่วัดอื่นๆด้วย และแต่ละที่ก็ต่างมีคนมากราบไหว้บูชามากมาย โดยที่วัดต้นตำรับอย่างวัดพระเจดีย์นั้น มีผู้คนมาแวะเวียนมากมาย อีกทั้งยังมีของแก้บนไอ้ไข่ที่ชาวบ้านนำมาถวายจนกองเป็นภูเขาลังกากินพื้นที่ไปหลายไร่ โดยไอ้ไข่นั้นชื่นชอบการจุดประทัดและไก่เป็นพิเศษ ของที่นิยมนำมาถวายไอ้ไข่จึงมักเป็นสองสิ่งนี้ ส่วนอย่างอื่นก็จะเป็นพวกขนมนมเนยแบบที่เด็กๆชอบ ล่าสุดก็มีข่าวหนึ่งบอกว่าไอ้ไข่ไปเข้าฝันบอกว่า ช่วงนี้ชอบอเวนเจอร์ทางวัดจึงเต็มไปด้วยหุ่นซุปเปอร์ฮีโร่มากมายที่ผู้มีจิตศรัทธาเอามาถวาย จุดเริ่มต้นความโด่งดังของไอ้ไข่นั้นแท้จริงแล้ว มีชาวบ้านกราบไหว้ไอ้ไข่มานาน ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์วัวหาย เมื่อไปขอไอ้ไข่ทีไรก็ตามหาเจอตลอด แต่มาบูมมากๆช่วงที่มีนักเขียนในวงการสิ่งศักดิ์สิทธิ์คนหนึ่งที่เคยเขียนเรื่องจตุคามรามเทพจนมีชื่อเสียงโด่งดัง มาเขียนเรื่องเกี่ยวกับไอ้ไข่ทำให้ชาวบ้านตามไปกราบไหว้ตามกระแส

เครดิตภาพจาก www.matichon.co.th

นอกจากไอ้ไข่จะเป็นรูปปั้นที่ตั้งอยู่ตามวัดต่างๆแล้ว ยังมีการทำไอ้ไข่ในรูปแบบของสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นหุ่นปั้นวางไว้บูชาที่บ้านได้ โดยวิธีการบูชานั้นให้วางไอ้ไข่ไว้บนหิ้งพระแต่ต้องต่ำกว่าพระพุทธรูป สามารถถวายขนมนมเนยเช่นเดียวกับการเลี้ยงกุมารทอง เมื่อสมดังปรารถนาก็ให้จุดประทัดเป็นการขอบคุณ หากใครอยากลองขอพรไอ้ไข่ก็สามารถไปได้ที่วัดพระเจดีย์ หรือจะลองหาไอ้ไข่มาบูชาเองที่บ้านก็ได้ ซึ่ง ณ ตอนนี้ไอ้ไข่ก็มีราคาสูงมากเป็นหลักแสนหลักหมื่นเลยทีเดียว

#ไอ้ไข่ #สิ่งศักสิทธิ์ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช #เครื่องราง