ใบโคลเวอร์ พืชแห่งความโชคดี

ใบโคลเวอร์ พืชแห่งความโชคดี
เครดิตภาพจาก www.siamkane.com

ใบโคลเวอร์ เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ปัจจุบันการ์ตูนและภาพยนตร์ต่างๆ มีการกล่าวถึงพลังแห่งโชคลาภของใบโคลเวอร์ มากมาย แต่ก่อนที่ใบโคลเวอร์ จะออกมาโด่งดังในสื่อต่างๆนั้น แท้จริงแล้วใบโคลเวอร์ มีตำนานที่เก่าแก่กว่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่ 100 ปีก่อนคิดคริสตศักราช นักบวชผู้หนึ่งได้เผยแพร่ศาสนาคริสต์โดยการนำหลักคำสอนใส่ลงในใบโคลเวอร์  ซึ่งโดยปกติแล้วใบโคลเวอร์ จะมีอยู่สามใบ คำสอนที่นักบวชได้ใส่ลงในใบโคลเวอร์  เพื่อย้ำเตือนให้ผู้นับถือศาสนาคริสต์ได้นึกถึงคำสอนของพระเจ้าทุกครั้งที่จ้องมองใบโคลเวอร์  คือ พระบิดา พระบุตรและพระจิต ต่อมาใบโคลเวอร์  สี่แฉกก็เริ่มเข้ามามีบทบาทตามไปด้วย เพราะเชื่อว่าใบใบโคลเวอร์ นั้นมีพลังศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากมีรูปทรงคล้ายไม้กางเขน

เครดิตภาพจาก www.storylog.com

ความเชื่อเกี่ยวกับใบโคลเวอร์ 

นอกจากความโชคดีแล้ว ใบโคลเวอร์ ยังถูกพูดถึงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการเมืองที่มีช่วงหนึ่งประเทศไอร์แลนด์เคยใช้ใบโคลเวอร์ เป็นสัญลักษณ์ในการประท้วง ใบโคลเวอร์ จึงมีความหมายแฝงถึงอิสรภาพด้วย ความเชื่อของใบโคลเวอร์  ได้กระจายไปสู่นานาประเทศ มีหลายประเทศที่เชื่อว่า ใบโคลเวอร์ แบบสี่แฉกที่หาได้ยาก เพราะจะมีเพียง 1 ใน 10,000 ต้น เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี โดยใบโคลเวอร์ แต่ละแฉกจะมีความหมายในตัวเอง แฉกแรกหมายถึงความหวัง แฉกสองศรัทธา แฉกที่สามหมายถึงความรัก และแฉกสุดท้ายคือความโชคดี แม้ใบโคลเวอร์ นอกจากแบบสามแฉกจะเป็นสิ่งที่หาได้ยากแต่ก็ยังมีความเชื่ออยู่ว่า ถ้าใบโคลเวอร์มีหนึ่งแฉกจะเป็นสัญลักษณ์ของความรัก โดยอ้างอิงจากรูปทรงใบที่เหมือนหัวใจ ถ้ามีสองแฉกสื่อถึงความสงบสุข สามแฉกจะช่วยนำโชคเรื่องความรัก ความหวังและศรัทธา ส่วนสี่แฉกนั้นจะหมายถึงความโชคดี สำหรับห้าแฉกที่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่งกว่าจะหมายถึง โชคลาภและความร่ำรวย บางความเชื่อก็บอกว่าใบโคลเวอร์ห้าแฉกนั้นหมายถึง ปีศาจ ไสยศาสตร์ มนต์ดำและความชั่วร้าย เพราะแฉกที่ห้านั้นเป็นสิ่งที่งอกออกมา เพื่อบดบังความโชคดีของใบโคลเวอร์ 4 แฉก ยังมีความเชื่อเล่าต่ออีกว่าถ้าหากใครเจอใบโคลเวอร์ ที่มีหกแฉกจะเป็นการส่งเสริมตำแหน่งการงานและชื่อเสียง เจ็ดแฉกนั้นจะถือว่าโชคดีที่สุดเป็นโชคดีแบบไม่มีที่สิ้นสุดเลยทีเดียว สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วมีความเชื่อเพิ่มเติมว่า ถ้าเจอใบโคลเวอร์ สี่แฉกในวันใด จะทำให้เจอรักแท้ หากวันนั้นได้มอบใบโคลเวอร์สี่แฉกให้ใคร เราเองจะโชคดีมากตลอดทั้งวันด้วย ส่วนในสมัยก่อน ความเชื่อของใบโคลเวอร์ก็เป็นที่นิยมมากถึงขั้นที่ว่า มีการนำใบโคลเวอร์  ติดที่ปกเสื้อทหารก่อนออกรบเพื่อให้แคล้วคลาดปลอดภัยด้วย

เครดิตภาพจาก www.blockdit.com

สำหรับใครที่สนใจเครื่องรางใบโคลเวอร์หรือใบโคลเวอร์สี่แฉกนำโชค ก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์ทั่วไป ซึ่งปัจจุบันเองก็มีการคิดค้นใบโคลเวอร์แบบสี่แฉกขึ้นมาให้ได้เพาะปลูกกันด้วย ถึงอย่างนั้น การพบเจอใบโคลเวอร์สี่แฉกเองตามธรรมชาติ ที่บางคนเชื่อว่า แต่ละคนจะได้เจอแค่ครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น เป็นเรื่องที่ดูน่าทึ่งกว่าเป็นไหนๆ 

#ใบโคลเวอร์ #พืชแห่งความโชคดี #เรื่องลี้ลับ