พระพิฆเนศ เทพแห่งศาสตร์ต่างๆ

พระพิฆเนศ เทพแห่งศาสตร์ต่างๆ
เครดิตภาพจาก www.thairath.co.th

พระพิฆเนศเป็นบุตรของพระแม่อุมามเหสีของเทพผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดบนสวรรค์อย่างพระศิวะ พระพิฆเนศนั้นถือกำเนิดมาจากขี้ไคลพระแม่อุมา โดยในตอนนั้นเพราะศิวะต้องออกไปทำธุระทำห้พระแม่อุมาอยู่คนเดียวรู้สึกเปล่าเปลี่ยว อยากได้คนเกื้อหนุนคอยรับใช้และรู้ใจ จึงตัดสินใจเสกสร้างพระพิฆเนศขึ้นมาเป็นบุตรของตน พระพิฆเนศนั้นเป็นเด็กดีและเฉลียวฉลาดเชื่อฟังพระแม่อุมาทุกคำ ในวันที่พระศิวะกลับมาพระแม่อุมากำลังอาบน้ำอยู่และสั่งให้พระพิฆเนศไปเฝ้าหน้าประตูไว้ห้ามให้ใครเข้ามารบกวน เมื่อพระศิวะจะเข้ามาหาพระอุมา จึงถูกพระพิฆเนศขวางไว้ เกิดการต่อสู้ขึ้น แน่นอนว่าพระศิวะเป็นผู้ชนะและตัดศีรษะของพระพิฆเนศหลุด เมื่อพระแม่อุมากลับมาเห็นว่าลูกรักของตนถึงแก่ความตายก็โกรธเกรี้ยวมาก พระศิวะจึงสั่งให้ผู้ใต้บัญชาของตนออกตะเวนหาสัตว์ชนิดใดก็ได้ทางทิศเหนือ เมื่อเจอสัตว์ใดเป็นตัวแรกก็ให้นำศีรษะของสัตว์ตัวนั้นกลับมาก่อนตะวันตกดิน ผู้ใต้บัญชาของพระศิวะกลับมาพร้อมกับศีรษะของลูกช้างพระศิวะจึงทำการต่อศรีษะลูกช้างเข้ากับหัวของพระพิฆเนศ ด้วยเหตุนี้พระพิฆเนศจึงมีเศียรเป็นช้างและตัวเป็นคน

เครดิตภาพจาก www.baania.com

เหตุใดผู้คนจึงเคารพบูชาพระพิฆเนศ

พระพิฆเนศเป็นตัวแทนของความรู้ในศาสตร์ต่างๆ เนื่องจากพระองค์มีความเฉลียวฉลาด มีไหวพริบปฏิภาณเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากตอนที่แข่งขันเดินทางรอบโลกพระพิฆเนศสามารถชนะคู่แข่งได้โดยการเดินรอบบิดาและมารดาของตน โดยให้เหตุผลว่าบิดามารดาคือโลกทั้งใบของบุตร ด้วยเหตุนี้พระพิฆเนศจึงเป็นสัญลักษณ์ของความกตัญญูด้วย การบูชาพระพิฆเนศนั้นให้จุดธูป 16 ดอกและท่องคาถาจากนั้นให้นำองค์พระพิฆเนศวางไว้บนหิ้งพระ แยกต่างหากจากหิ้งพระของพระพุทธรูป เนื่องจากพระพิฆเนศนั้นเป็นที่นับถือของศาสนาฮินดู และเพื่อไม่ให้เป็นการเปรียบเทียบว่าองค์ใดสูงกว่า ของพี่พระพิฆเนศโปรดปรานจะให้ถวาย ที่ขาดไม่ได้เลยต้องเป็นของสีแดง อย่างดอกไม้และผลไม้สีแดง ผงจันสีแดง และเครื่องบูชาอื่นๆ เนื่องจากท่านนั้นมีเนื้อตัวสีแดงตามตำนาน อีกทั้งของที่ถวายนั้นต้องเป็นพืช ห้ามถวายเนื้อสัตว์ของข้าวเด็ดขาด นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือธูปหอมหรือกำยาน เพราะกำยานนั้นเป็นสิ่งที่ใช้สื่อสารติดต่อระหว่างเทพและผู้ที่บูชา โดยผู้ที่บูชานั้นต้องทำการเซ่นไหว้และอธิฐานเป็นประจำทุกวันจนกว่าคำอธิษฐานนั้นจะสัมฤทธิ์ผล หากไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะเซ่นไหว้บูชาของมากมาย จะบูชาเพียงน้ำเปล่าก็ได้ ขอเพียงแค่มีจิตศรัทธาก็เพียงพอแล้ว แต่เมื่อได้สมตามปรารถนาก็ต้องทำการตอบแทนท่านด้วยสิ่งที่สัญญาไว้ ถ้าผิดคำพูดครั้งต่อไปก็จะไม่สัมฤทธิ์ผลอีก

เครดิตภาพจาก www.silpa-mag.com

พระพิฆเนศเป็นเทพที่มีความศักดิ์สิทธิ์และคนส่วนใหญ่นับถือไม่ว่าจะศาสนาใด เพราะเชื่อว่าสามารถดลบันดาลให้เป็นจริงได้ทุกคำปรารถนา โดยเฉพาะในด้านการค้าขายก็ทำให้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่ามาแล้วหลายราย โดยพระพิฆเนศนั้นจะมีให้เลือกบูชากันถึงเจ็ดปางแต่ละปางก็จะมีสรรพคุณต่างกันไป สำหรับใครที่สนใจแบบไหนก็สามารถไปศึกษาต่อกันเองได้ และผู้เขียนเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นปางไหนหรือเทพองค์ใดขอเพียงแค่มีจิตศรัทธา ปาฏิหาริย์ก็ย่อมบังเกิดได้ทั้งนั้น

#พระพิฆเนศ #ตำนานความเชื่อ #เรื่องลี้ลับ