ผีชิน สิ่งลึกลับในศาสนาอิสลาม

ผีชิน สิ่งลึกลับในศาสนาอิสลาม
เครดิตภาพจาก www.bloggang.com

ผีชินหรือญิน เป็นสิ่งที่ไร้ตัวตน เป็นพลังานแบบหนึ่งตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม โดยศาสนาอิสลามนั้นเชื่อว่าชินถูกสร้างขึ้นมาก่อนมนุษย์ ชินไม่มีตัวตนแน่นอน ไม่มีรูปร่างชัดเจน มีแต่คำบอกเล่าที่ว่าเป็นดวงไฟขนาดเท่าจานข้าวหรืออาจใหญ่เท่ากระด้ง มีทั้งที่เป็นสีเหลือง สีเขียว ปกติแล้วมนุษย์และชินจะอยู่คนละภพภูมิกัน มนุษย์ไม่สามารถเห็นชินได้แต่ชินจะเห็นมนุษย์ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธชินถือเป็นเปรตจำพวกหนึ่ง ซึ่งเรื่องราวของชินนั้นเป็นความเชื่อที่ถูกปลูกฝังกันมาอย่างยาวนานในภาคใต้ ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามกันอย่างแพร่หลาย

เครดิตภาพจาก www.news.trueid.net

ฤทธิ์เดชของผีชิน

ผีชินมีพลังและความสามารถมากกว่ามนุษย์ บ้างก็ว่ามีศาสนาที่นับถือ มีทั้งเชื่อในพระเจ้าและไม่เชื่อในพระเจ้าและมีนิสัยเฉพาะตัวด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วชินมักจะชอบหลอกหลอนมนุษย์และยุยงให้ทำสิ่งชั่วร้าย ผีชินสามารถแปลงกายเป็นสิ่งต่างๆได้รวมถึงมนุษย์ด้วย มีเรื่องเล่าว่าหากใครเผลอชวนผีชินเข้ามาในบ้าน ขณะที่พูดคุยกันโดยนึกว่าเป็นมนุษย์ก็ยากที่จะหาคนมาไล่ได้ เพราะผู้ถูกหลอกรนั้นเป็นคนเชิญเข้ามาเอง อีกทั้งผีชินยังสามารถสิงสู่และทำร้ายคนได้ นับเป็นสิ่งที่อันตรายมากเลยทีเดียว ด้วยความที่ผีชินนั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตนชัดเจนจึงเรียกได้ว่าแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติเลยก็ว่าได้ โดยผีชินจะมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งผีชินดิน เป็นผีชินที่อาศัยสิสู่อยู่ที่ดินนั้นๆ หากใครมาสร้างบ้านทำที่ต้องตั้งศาลให้อยู่ ผีชินน้ำค้าง  เป็นที่นิยมของพวกนักร้องภาคใต้ โดยเชื่อกันว่าหากเลี้ยงชินน้ำค้างเสียงจะไพเราะ แต่ที่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุดคือชินดอกไม้ มีลักษณะพิเศษคือจะทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของมีรูปร่างหน้าตาดีเปล่งปลั่ง ไม่แก่เท่า ไม่โทรม ยังมีชินน้ำที่สิงอยู่ตามแม่น้ำ ทะเล ที่หากใครเผลอไปทำลบหลู่อาจถึงตายได้ โดยชาวใต้นั้นจะมีวิธีการเลี้ยง ชินที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าชินนั้นมีพลังในการทำร้ายและรักษาผู้คนด้วย คนเลี้ยงชินจึงมักส่งชินไปทำให้ผู้อื่นป่วยและใช้ชินนั้นรักษาผู้ป่วยเพื่อเก็บเงิน ถือเป็นบาปมหันต์ การเลี้ยงผีชินผู้เลี้ยงต้องทำพันธสัญญาและคอยเซ่นไหว้ชินไปตลอดชีวิตจนกว่าจะมีผู้สืบทอดมารับชินไปเลี้ยงแทน หากไม่มีใครสืบทอดผู้เลี้ยงชินแม้จะป่วยหรือแก่มากเพียงใด เจ็บปางตายแค่ไหนก็ไม่สามารถตายได้ จำต้องมีชีวิตอยู่เลี้ยงดูผีชินต่อไปจนกว่าจะมีผู้รับสืบทอด 

เครดิตภาพจาก www.storylog.com

การเลี้ยงผีชินเองก็เหมือนการเลี้ยงผีของบ้านเราตรงที่เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะยุ่งเกี่ยวด้วย แม้ว่าชินจะไม่สามารถตายหรือเกิดใหม่ได้เหมือนกับผีที่มีการเวียนว่ายตายเกิด แต่การยุ่งเกี่ยวกับชินซึ่งเป็นพลังงานชั่วร้ายนั้นจะทำให้ชีวิตมีแต่ความหม่นหมอง ฉะนั้นหากเลือกได้ก็ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวเป็นดีที่สุด

#ผีชิน #เรื่องลี้ลับ #ศาสนาอิสลาม