โอะมะโมริ เครื่องรางแห่งความปรารถนา

โอะมะโมริ เครื่องรางแห่งความปรารถนา
เครดิตภาพจาก www.wendytourx.com

โอะมะโมริหรือเครื่องรางญี่ปุ่น เป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่มีให้เช่าบูชาอยู่ทุกวัดและศาลเจ้าในญี่ปุ่น ซึ่งมีจุดกำเนิดมาจากศาสนาชินโตหรือพุทธดั้งเดิมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานว่าใช้กันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 คำว่า โอะมะโมริที่ใช้เรียกเครื่องรางกันนั้น มีความหมายว่า ปกป้อง คุ้มครอง กันภัย หรือก็คือเป็นเครื่องรางที่ใช้ในการปกปักษ์รักษาผู้บูชานั่นเอง 

เครดิตภาพจาก happywedding.in.th

ลักษณะและวิธีใช้เครื่องรางญี่ปุ่น

โอะมะโมริแต่ละที่ก็จะมีลักษณะแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นของศักดิ์สิทธิ์ขนาดเล็ก เช่น พวกกระดาษ ไม้ ก้อนหิน ที่ได้รับการปลุกเสก แล้วนำมาใส่ถุงผ้าไหมแสนสวย พิธีปลุกเสกเครื่องรางจะถูกทำขึ้นโดยพระ เกจิอาจารย์หรือฆราวาสในวัด ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องจะไม่สามารถเข้าไปรับชมพิธีได้ เครื่องรางของวัดและศาลเจ้านั้น จะมีความศักดิ์สิทธิ์แตกต่างกัน โดยเครื่องรางของวัดจะเป็นของศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตศรัทธาความปรารถนาของคน แต่เครื่องรางจากศาลจ้าวจะมีเทพต่างๆสถิตอยู่ แต่ผลของเครื่องรางจะไม่เกิดหากผู้ใช้ไม่มีศรัทธาอันแรงกล้าและความเชื่อมั่นในเครื่องรางชิ้นนั้น โอะมะโมริแต่ละแบบจะช่วยส่งเสริมในด้านต่างๆ แตกต่างกันไป มีตั้งแต่ส่งเสริมเรื่องความรัก การเรียน การทำงาน เดินทางแคล้วคลาด โชคดี การเงิน ยังมีโอะมะโมริแปลกๆเฉพาะด้านอย่าง ช่วยป้องกันหมีไม่ให้มาทำร้ายเวลาเดินป่า ช่วยให้คนท้องคลอดอย่างปลอดภัย หรือแบบที่ช่วยป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ไอทีถูกทำลาย ส่วนวิธีการเก็บรักษาโอะมะโมริ ผู้บูชาสามารถพกติดตัวไปได้ตามแต่ลักษณะเสริมของโอะมะโมรินั้นๆ เช่น หากเสริมเรื่องการเงินก็เก็บไว้ในกระเป๋าตังค์ หรือจะคล้องไว้กับตัวตลอดเวลาก็ได้เช่นกัน ว่ากันว่าหากโอะมะโมริเริ่มสกปรกหรือพังห้ามทิ้งเป็นอันขาด เพราะนั่นแปลว่าโอะมะโมริได้ทำหน้าที่คุ้มครองเราหรือรับเคราะห์แทนไปแล้ว ควรขอบคุณและเก็บโอะมะโมริไว้จนกว่าจะครบรอบหนึ่งปีแล้วนำไปคืนที่ศาลจ้าว เพื่อให้ทำพิธีชำระล้างหรือเผาทิ้ง ในส่วนของการชำระล้างต้องทำที่ศาลเจ้าเท่านั้น หากคนธรรมดาเผาทิ้งเองจะถือว่าเป็นการปลดปล่อยโชคร้ายเข้าตัว มีข้อควรระวังอีกอย่าง คือ ห้ามเปิดถุงโอะมะโมริโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นความศักดิ์สิทธิ์จะหายไป เราเองก็ต้องดูแลโอะมะโมริให้ดีที่สุด อีกทั้งต้องหมั่นอธิษฐานกับเครื่องรางทุกวันเพื่อให้ความปรารถนานั้นเป็นจริงด้วย ในด้านของการบูชานั้น ไม่มีข้อห้ามว่าไม่ให้พกกูโอะมะโมริหลายด้านหลายอัน แต่ต้องสอบถามศาลเจ้าให้เรียบร้อยก่อนเพราะโอะมะโมริบางตัวก็มีผลขัดแย้งกันเอง

เครดิตภาพจาก www.travel.trueid.net

ปัจจุบันนอกจากวัดและศาลเจ้าแล้ว โอะมะโมริยังเป็นของที่ระลึกที่ขายตามร้านค้าทั่วไป ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งข้อดีของโอะมะโมริที่ขายตามร้านค้านั้น จะมีความน่ารัก กว่าโอะมะโมริตามวัดและศาลเจ้า ส่วนในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์อาจไม่เทียบเท่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแรงศรัทธาของผู้บูชาด้วย โดยราคาเช่า บูชาเครื่องรางก็ไม่แพง มีตั้งแต่หลัก 300 -10,000 เยน ซึ่งหากใครสนใจก็สามารถหาเช่าบูชาได้ ตามวัด ศาลเจ้าและร้านขายของที่ระลึกในญี่ปุ่น

#โอะมะโมริ #เครื่องรางแห่งความปรารถนา #ความเชื่อ