อุชิโนะโคคุไมริ พิธีกรรมสาปแช่งสุดหลอนของชาวญี่ปุ่น

อุชิโนะโคคุไมริ พิธีกรรมสาปแช่งสุดหลอนของชาวญี่ปุ่น
เครดิตภาพจาก www.akibatan.com

ไสยศาสตร์เป็นความเชื่อที่แพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในแถบเอเชียที่มีความเชื่อเรื่องศาสนาอย่างเข้มข้น ไสยศาสตร์หรือมนต์ดำที่เราได้ยินส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวกับมนต์เขมร แต่รู้หรือไม่ว่าในประเทศญี่ปุ่นเองก็มีความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่น่ากลัวอยู่เหมือนกัน อย่างพิธีการสาปแช่งคนที่เกลียด เรียกว่า อุชิโนะโคคุไมริ ซึ่งมีความหมายว่า การไปเยือนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ในยามฉลู เป็นการนับเวลาตามหลักนักษัตรของจีน เชื่อว่าเป็นเวลาที่ภูตผีถูกปล่อยออกมามากที่สุด 

เครดิตภาพจาก www.mgronline.com

 อยากสาปแช่งให้สำเร็จต้องทำอย่างไร?

พิธีการสาปแช่งจะประกอบขึ้นได้ที่บริเวณศาลเจ้าเท่านั้น โดยผู้ประกอบพิธีต้องจัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องแต่งกายให้พร้อม  ทั้งสวมใส่กิโมโนสีขาวล้วน ทำผมให้ดูกระเซอะกระเซิง ทาหน้าด้วยผงแป้งสีขาว สวมรองเท้าเกี๊ยะสูงที่มีฟันซี่เดียว บนหัวต้องสวมที่ตั้งเตาไฟสามขาซึ่งมีเทียนสามเล่มปักอยู่และจุดเทียนนั้นด้วย ส่วนตรงหน้าอกนั้นจะต้องติดกระจกเอาไว้ ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อพรางตัวให้ดูเหมือนภูตผี เพื่อไม่ให้โดนทำร้ายเสียเอง ส่วนอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมนั้นมีตะปูที่มีความยาว 3 เซนติเมตรและค้อนสำหรับตอกตะปู อย่างสุดท้าย คือ หุ่นฟางที่เป็นตัวแทนของผู้ที่เราจะสาปแช่ง โดยในหุ่นฟางนั้นต้องมีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายของคนๆนั้นอยู่ด้วย อาจจะเป็นเส้นผม เล็บ หรือเลือด บ้างก็ว่าเพียงแค่กระดาษที่เขียนชื่อของคนๆนั้นก็เพียงพอแล้ว ก่อนเวลาที่ทำวิธีนั้นว่ากันว่าเป็นเวลาตีสองจนถึงตีสองครึ่ง บางความเชื่อก็บอกว่าเป็นเวลาตีหนึ่งถึงตีสี่ เมื่อถึงเวลาให้นำหุ่นฟางไปที่ต้นไม้ใหญ่ของศาลจ้าวหรือต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่มีพวกเชือกหรือสัญลักษณ์ของศาลเจ้าผูกไว้ จากนั้นนำตะปูตอกลงหุ่นหางให้ติดอยู่กับต้นไม้ พร้อมทั้งนึกคำสาปแช่งไปด้วย วิธีนี้มีความยากและความซับซ้อน เรียกได้ว่าหากไม่มีแรงแค้นมหาศาลจริงๆก็คงไม่อดทนทำขนาดนี้ โดยความยากของพิธีกรรมอยู่ที่ผู้ทำพิธีต้องห้ามถูกพบเห็นระหว่างทำพิธีโดยเด็ดขาด และต้องทำพิธีต่อเนื่องกัน 7 วัน ห้ามขาดแม้แต่วันเดียว หากในระหว่างทำพิธีถูกพบเห็นเข้าต้องฆ่าผู้พบเห็นทันที มิเช่นนั้นอาถรรพ์จะย้อนมาทำร้ายตัวผู้สาปแช่งเอง

เครดิตภาพจาก www.e-kansai.net

แม้ว่าอุชิโนะโคคุไมริจะเป็นพิธีกรรมที่โหดร้าย แต่ในอดีตก็เคยมีคนทำจริง สืบเนื่องจากในสมัยเอโดะผู้คนไม่สามารถฆ่าแกงกันได้อย่างโจ่งแจ้ง จึงทำได้เพียงระบายความแค้นผ่านพิธีกรรมสาปแช่ง ตามวัดและศาลเจ้าชื่อดังต่างๆก็มีหุ่นฟางที่ถูกตอกตะปูอันเป็นร่องรอยของการทำพิธีอยู่ด้วย ซึ่งผลในการทำพิธีสำเร็จนั้น เชื่อว่าผู้ที่ถูกสาปจะถูกผีตามรังควานไปตลอดชีวิต บ้างก็ว่าอาจเกิดโชคร้ายถึงขั้นล้มตายได้ในที่สุด

#อุชิโนะโคคุไมริ #พิธีกรรมสาปแช่ง #เรื่องหลอนญี่ปุ่น