บูกี้แมน ผีร้ายที่เด็กๆทั่วโลกต่างหวาดกลัว

บูกี้แมน ผีร้ายที่เด็กๆทั่วโลกต่างหวาดกลัว
เครดิตภาพจาก www.xpressenglish.com

บูกี้แมนเป็นเรื่องราวผีสุดหลอน ที่ผู้ใหญ่เอาไว้หลอกเด็กให้เชื่อฟังคำสั่ง โดยเอาผีบูกี้แมนมาขู่ว่า หากไม่ทำตามที่สั่งจะถูกผีบูกี้แมนตามหลอกหลอน เรื่องราวของการใช้ผีขู่เด็กนั้น มีอยู่ในทุกวัฒนธรรม แต่ผีส่วนใหญ่ที่มีชื่อเสียงที่สุดในการใช้คู่เด็กให้กลัว คือ บูกี้แมน โดยแต่ละความเชื่อเกี่ยวกับบูกี้แมนก็จะแตกต่างกันออกไป

เครดิตภาพจาก  www.aboutghost.com

ตัวตนที่แท้จริงของบูกี้แมน

บูกี้แมนหรือโบกี้แมน เป็นผีที่ตามหลอกหลอนเฉพาะเด็กๆ โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่โดนผีบูกี้แมนหลอกหรือพบเห็นการปรากฏตัว มักจะเป็นเด็กเสียส่วนใหญ่ มีน้อยมากที่ผู้ใหญ่จะเห็นและเด็กๆเมื่อเติบโตไปแล้วก็จะไม่เห็นบูกี้แมนอีก จึงอนุมานได้ว่ามันเป็นผีที่มีนิสัยชอบกลั่นแกล้งเด็ก โดยเฉพาะกับเด็กที่นิสัยไม่ดี ทำตัวท้าทายลบหลู่ บูกี้แมนนั้นมีรูปร่างลักษณะที่ไม่แน่นอน บ้างก็ว่าเป็นชายสวมชุดคุม ตัวสูงบ้างตัวเตี้ยบ้าง บางคนก็บอกว่าเป็นปีศาจหน้าตาประหลาด จึงสันนิษฐานได้ว่าบูกี้แมนสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ โดยเด็กๆจะเห็นบูกี้แมนในรูปแบบไหน ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่กลัวคืออะไร ลักษณะการหลอกหลอนของบูกี้แมนคือ มันมักจะแอบอยู่แถวมุมอับในห้องนอนเด็ก อย่างตู้เสื้อผ้า ใต้เตียง ในลิ้นชัก บ้างก็เดินผ่านเป็นเงานอกหน้าต่างให้เด็กๆกลัว ก่อนนอนจึงควรต้องตรวจสอบให้ดีว่าที่หน้าต่าง ในตู้และใต้เตียงนั้น เรียบร้อยดีหรือไม่ ต่อให้ตรวจสอบดีแล้วแต่ไม่ยอมหลับยอมนอน บูกี้แมนก็มีโอกาสมาหลอกหลอนอยู่ดี โดยมันจะค่อยๆดันประตูตู้เงื้อมือออกมาหรืออาจจะแอบอยู่ใต้เตียงคอยใช้มือดึงขาเราตอนนอน บ้างก็ว่าบูกี้แมนอาจปรากฏอยู่ปลายเตียง ใช้สายตาอันน่ากลัวจ้องมองเหยื่อและค่อยๆยื่นหน้าเข้ามาใกล้ ส่วนใหญ่แล้วบูกี้แมนจะไม่ทำร้ายร่างกายเหยื่อ แต่เคยมีเรื่องเล่าว่ามีเด็กถูกบูกี้แมนแมนทำร้ายเป็นรอยข่วนเต็มตัว เมื่อตำรวจสอบปากคำพยายามหาว่าคนร้ายคือใคร เด็กก็ตอบเพียงว่าบูกี้แมน ในส่วนของวิธีป้องกันบูกี้แมน เชื่อว่าทำได้โดยการเมินเฉยต่อมัน หากเห็นมันปรากฏตัวหรือได้ยินเสียง ให้ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น หากยิ่งกลัวบูกี้แมนก็จะยิ่งตามหลอกหลอน มีความเชื่อหนึ่งบอกว่าบูกี้แมนนั้นเดิมทีไม่ใช่ผี แต่เป็นโจรสลัดที่มีความโหดเหี้ยม จนชาวบ้านต่างนำเรื่องราวไปเล่าต่อๆกัน รวมถึงขู่ลูกหลานเมื่อไม่เชื่อฟังด้วย กาลเวลาผ่านไปก็ดัดแปลงเป็นเรื่องเล่าน่าสยดสยอง โดยชื่อของโจรสลัดคนนี้คือ ‘บูกิส’ เมื่อเล่ากันปากต่อปากจากบูกิสก็เริ่มเพี้ยนบูกี้แมนในที่สุด

ครดิตภาพจาก www.fede-ulg.org

ในทางจิตวิทยาแล้ว เชื่อว่าบูกี้แมนมีตัวตนอยู่แค่ในจินตนาการหรือแค่ในสายตาของเด็กๆเท่านั้น  เพราะตัวตนของบูกี้แมนเกิดจากความกลัวของเด็กหรือที่เรียกว่าจิตปรุงแต่ง เมื่อเติบโตขึ้นและเอาชนะความกลัวได้บูกี้แมนจึงหายไปนั่นเอง นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ใหญ่ซึ่งมีความเข้มแข็งทางด้านจิตใจมากกว่าเด็กมองไม่เห็นบูกี้แมน

#บูกี้แมน #ผีร้าย #เรื่องลี้ลับ