เทพเจ้ากวนอู บูชาดีเป็นศรีแก่ชีวิต

เทพเจ้ากวนอู บูชาดีเป็นศรีแก่ชีวิต
เครดิตภาพจาก www.mongkolromruy.com

กวนอู เป็นขุนพลดังในตำนานสามก๊ก เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามกันมาบ้าง ตามตำนานเล่าว่า กวนอูมีตัวตนอยู่จริง สมัยที่มีชีวิตอยู่กวนอูเป็นถึงขุนพลที่แข็งแกร่งและซื่อสัตย์มากจนได้รับการยกย่องจากทั้งผู้คนและเหล่าทวยเทพบนทรวงสวรรค์ เมื่อตายไปจึงได้ถูกเชิญไปเป็นเทพชั้นเซียนให้ผู้คนนับถือ กวนอูยิ่งใหญ่ขนาดที่ว่า บางลัทธิยกให้เป็นราชาของสวรรค์หรือเง็กเซียนเลยทีเดียว

เครดิตภาพจาก www.leetaifu.com

วิธีบูชาเทพเจ้ากวนอู

กวนอูมีลักษณะเด่น คือ เป็นชายร่างใหญ่ หน้าตาดุดัน ผิวสีแดง ไว้หนวดเคราสีดำยาว เทพเจ้ากวนอูจะมีด้วยกันหลายปาง ซึ่งแต่ละปางก็ส่งเสริมแต่ละด้านไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นปางที่มาพร้อมบริวารทั้งสอง ช่วยเสริมเรื่องความน่าเกรงขาม ให้ผู้คนเคารพนับถือ ,ปางนั่งอ่านหนังสือ ช่วยส่งเสริมให้ผู้บูชามีความเตรียมพร้อมต่ออุปสรรคต่างๆ ,ปางขี่ม้า จะช่วยให้ผู้บูชาผ่านพ้นอุปสรรคได้อย่างรวดเร็ว ยังมีบ้างปางที่ถือทองคำหรือถุงเงินไว้ในมือ ซึ่งช่วยส่งเสริมด้านการทำมาค้าขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วแต่ละปางของเทพกวนอูนั้นจะส่งเสริมเรื่องการทำงานเป็นหลัก เรียกได้ว่าเทพเจ้ากวนอูนั้น เป็นเทพแห่งความซื่อสัตย์ ความซื่อสัตย์ในที่นี้เป็นสิ่งที่ทำให้ไม่ว่าใครๆก็ต้องนับถือเทพเจ้ากวนอู และความซื่อสัตย์ยังเป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจต้องมี เพราะหากมีความซื่อสัตย์ก็จะทำให้คุณมีเครดิตและความน่าเชื่อถือมากตามไปด้วย ส่งผลดีกับการทำมาค้าขายในระยะยาว ฉะนั้นแล้วการขอพรเทพกวนอูให้ได้ผล ดีที่สุด จึงเป็นการขอให้ความซื่อสัตย์อยู่คู่กับเราตลอดไป ผู้ที่ทำธุรกิจส่วนใหญ่ต่างนิยมบูชาเทพเจ้ากวนอูกันทั้งนั้น เพราะนอกจากท่านจะช่วยเรียกเงินเรียกทอง เพิ่มบริวาร และทรัพย์สมบัติแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้ผู้บูชามีความแข็งแกร่งทางด้านจิตใจอีกด้วย วิธีบูชาเทพกวนอู เบื้องต้นให้ใช้เพียงธูปสามดอก แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ยังมีพิธีบูชาแบบละเอียดที่ต้องทำเป็นประจำทุกเดือน โดยต้องจัดเตรียมอุปกรณ์มากมาย อาทิเช่น เทียนสีแดง ธูปสามดอก ผลไม้มงคล เหล้า เนื้อสัตว์ต่างๆยกเว้นเนื้อไก่ เชื่อว่าเหล้านั้นเป็นสิ่งที่เทพเจ้ากวนอูชื่นชอบเป็นอย่างมาก บูชาทุกครั้งต้องมี ส่วนตำแหน่งที่ตั้งนั้น ให้หันออกทางประตู แต่ห้ามหันหน้าเทพเจ้ากวนอูไปทางทิศตะวันออก ข้อห้ามสำคัญมีเพียงย่างเดียว คือ ห้ามผิดคำพูด เพราะเทพเจ้ากวนอูเป็นเทพแห่งความซื่อสัตย์ ถือเรื่องสัจจะวาจาเป็นที่สุด จนถึงขั้นที่บางคนบอกว่า ให้ขอดีกว่าบน ถ้าบนแล้วลืมทำหรือทำไม่ได้จะร้ายแรงยิ่งกว่า

เครดิตภาพจาก www.jittasupply.lnwshop.com

หากใครสนใจบูชาเทพเจ้ากวนอูสามารถเช่าบูชาได้ ตามร้านขายเครื่องรางของขลังต่างๆ หรือถ้าหากใครไม่มีต้นทุนมากพอ ปัจจุบันที่ประเทศไทยเองก็มีศาลจ้าวใหญ่สำหรับกราบไหว้เทพเจ้ากวนอูโดยเฉพาะ ซึ่งมีอายุกว่า 200 ปีแล้ว

#เทพเจ้ากวนอู #ตำนานสามก๊ก #เครื่องราง