ตำนานผีปอบ พระอุ้มหมาชีอุ้มแมว

ตำนานผีปอบ พระอุ้มหมาชีอุ้มแมว
เครดิตภาพจาก www.board.postjung.com

พระอุ้มหมาชีอุ้มแมวเป็นเรื่องเล่าผีปอปที่โด่งดังในประเทศไทยอยู่ช่วงหนึ่ง จนถึงขั้นใบหนาดซึ่งผู้คนเชื่อว่าจะสามารถไล่ผีปอบได้ขายดิบขายดีจนขาดตลาดกันเลยทีเดียว พระอุ้มหมาชีอุ้มแมวเดิมทีเป็นเปรตนรกจำแลงกายออกล่าเหยื่อ จ้องจะกินตับไตไส้พุงของผู้คน หรือบ้างก็เรียกว่า ผีปอบ พระอุ้มหมาชีอุ้มแมวมีนัยยะมาจากความเชื่อของคนอีสาน กล่าวว่าหมาดำเป็นสัญลักษณ์ของผีปอบและแมวดำเองก็เป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมต่อกับโลกแห่งความตาย ดังจะเห็นได้จากความเชื่อที่ว่าแมวดำกระโดดข้ามโลงศพ ศพจะเฮี้ยนลุกขึ้นมาหลอกหลอนผู้คนได้

เครดิตภาพจาก www.shock.mthai.com

ความน่ากลัวของพระอุ้มหมาชีอุ้มแมว

เรื่องราวของพระอุ้มหมาชีอุ้มแมวมีอยู่ว่า ครั้งหนึ่งพระธุดงค์แปลกหน้าอุ้มหมาดำเดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน ไม่พูดไม่จา ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นพระต่างถิ่น ประกอบกับในตอนนั้นดึกมากแล้ว ชาวบ้านใจดีจึงได้เชิญพระรูปนั้นเข้ามาพักผ่อนในบ้านก่อน เพราะกลัวจะเกิดอันตรายในการเดินทางตอนกลางคืน ไม่กี่วันต่อมาชาวบ้านคนอื่นๆก็ได้พบศพ ของเจ้าของบ้านที่พระรูปนั้นเคยมาค้าง ภายนอกไม่มีร่องรอยอะไรเหมือนคนไหลตาย แต่เมื่อลองตรวจสอบดูแล้วพบว่า เครื่องในหายไป จึงมีการเตือนให้ระวังปอบจำแลงแปลงกายมาเป็นพระ จนวันหนึ่ง มีแม่ชีท่าทางประหลาดหน้าตาอึมครึมอุ้มแมวดำเดินผ่านทางมา ไม่พูดไม่จาเหมือนพระรูปก่อน แล้วเกิดเหตุการณ์คล้ายๆกันนี้กับคนที่เชื้อเชิญให้แม่ชีเข้าบ้านตอนกลางคืน ผู้ที่พบเจอแล้วรอดชีวิตมาได้ บอกว่าได้กลิ่นเหม็นซากศพจากตัวของแม่ชี จึงเชื่อว่าแม่ชีอุ้มแมวดำเองก็เป็นปอบจำแลงกายมาเช่นกัน เหล่าชาวบ้านจึงคอยตักเตือนกันว่า หากใครเจอพระอุ้มหมาชีอุ้มแมวไม่พูดไม่จาในตอนกลางคืนห้ามเชิญเข้าบ้าน ห้ามพูดด้วย ห้ามสบตาเด็ดขาด โดยเรื่องนี้ไม่ได้มีเฉพาะเพียงในหมู่บ้านเล็กๆเท่านั้น ยังลามปามไปถึงเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ที่เคยมีข่าวว่า ผีปอบออกอาละวาดในรูปแบบของพระจูงหมาดำด้วย

เครดิตภาพจาก www.blockdit.com

แม้พระอุ้มหมาชีอุ้มแมวจะเป็นเรื่องราวผีปอปน่ากลัวและมีการกล่าวถึงกันเยอะ แต่แท้จริงแล้วเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องแต่ง จากหนังสือ ‘พระอุ้มจูงหมา ชีอุ้มแมวดำ’ ของนักเขียนคนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเนื้อหา คือ การรวบรวมข้อมูลนั่งเทียนเขียนจากการบอกเล่าของชาวบ้านเกี่ยวกับปอบ ไม่มีหลักฐานใดยืนยันถึงตัวตนของพระอุ้มหมาชีอุ้มแมวได้เลย นอกจากชาวบ้านที่บอกว่าได้ยินต่อๆกันมาเท่านั้น

#ตำนานผีปอบ #พระอุ้มหมาชีอุ้มแมว #เรื่องลี้ลับ #ตำนานสยอง