งั่งตาแดง ของขลังสายต่ำ ใครอยากเลี้ยงต้องรู้

งั่งตาแดง ของขลังสายต่ำ ใครอยากเลี้ยงต้องรู้

งั่ง พระงั่ง ไอ้งั่ง หรืองั่งตาแดง เป็นของขลังทางฝั่งเขมรที่หาได้ยากแล้วในปัจจุบัน ว่ากันว่า งั่งมีจุดเริ่มต้นยาวนานกว่า 100 ปี ในสมัยก่อนนั้น งั่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่งจนถึงขั้นที่ว่า ใครมีในครอบครองต้องปิดบังหลบซ่อนเอาไว้ มิเช่นนั้นอาจจะถูกปองร้ายเพื่อลักขโมยงั่งไป สิ่งที่ทำให้งั่งเป็นของหายาก ไม่ใช่วัสดุที่ทำ เพราะส่วนใหญ่แล้วงั่งมักจะทำจาก ทองแดง โลหะ ปรอท ทองคำ หรือเหล็กไหล บ้างก็มีการใส่ของโสมมลงไป ขึ้นอยู่กับว่าจะทำงั่งสายไหน ซึ่งการจะนำธาตุต่างๆมาหลอมรวมกันแล้วเกิดเป็นงั่งได้ยากมาก  ถ้าเกจิอาจารย์ท่านใดไม่มีวิชาคมแกร่งกล้าจริง งั่งจะไม่ขึ้นรูป

ความศักดิ์สิทธิ์ของงั่ง

ภาพจาก www.imeethai.com

งั่งมีสรรพคุณรอบด้าน ขึ้นอยู่กับว่าจะเลี้ยงดูอย่างไร หากผู้เลี้ยงคนก่อนเป็นผีพนัน งั่งก็จะช่วยเรื่องการเสี่ยงโชคได้ดี หากเป็นพ่อค้าก็จะช่วยเรื่องเงินไหลมาเทมา ถ้าเป็นเสือผู้หญิง จะช่วยเรื่องเสน่หา ถ้าเป็นพวกนักเลงชอบตีรันฟันแทง งั่งก็จากเก่งเรื่องคุ้มภัย ถ้าเป็นหมอผีงั่งจะเก่งเรื่องการปัดเป่าคุณไสยต่างๆ หรือเสกของเข้าตัวศัตรู โดยหลักๆแล้วการเลี้ยงงั่งจะแบ่งเป็น 2 สาย คือ สายพุทธคุณและสายมืด สายพุทธคุณจะเป็นในรูปแบบของพระพุทธรูปหรือที่เรียกว่า ‘พระงั่ง’ แต่สายมืดจะเป็นกบ มีเม็ดตาโตสีแดง เรียกว่า ‘งั่งตาแดง’ พระงั่งทำมาจากธาตุศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีพวกของโสมมผสมอยู่ จะเลี้ยงดูด้วย ผลไม้ น้ำเปล่า ไม่มีของอบายมุข ผู้เลี้ยงเองก็ต้องถือศีลห้า แต่ถ้าหากอยากเข้าสายมืด จะต้องเลี้ยงด้วยของดิบ อาหารคาว เหล้า บุหรี่  ยาสูบ อาหารอีสาน แล้วขอแต่ในเรื่องนั้นเฉพาะทาง เพื่อเป็นการฝึกให้งั่งเก่งในด้านนั้นๆโดยเฉพาะ ในส่วนของสายมืดนั้น จะมีเรื่องการทำเสน่ห์อยู่ด้วย โดยงั่งที่ถูกปลุกเสกและบูชาขึ้นมาเพื่อให้ช่วยเรื่องเสน่ห์นั้น  จะต้องเลี้ยงด้วยประจำเดือน แต่ไม่ใช่ว่าเอาไปป้ายที่งั่งโดยตรง ให้จัดถวายใส่ถ้วย งั่งจำพวกนี้จะชอบของโสมม เช่น ชุดชั้นในผู้หญิง ประจำเดือน บางทีอาจหลบซ่อนเจ้าของไปอยู่ตามตะกร้าผ้าหรือชักโครก ชอบให้ผู้หญิงมีครรภ์หรือผู้หญิงที่มีประจำเดือนก้าวข้าม ดังนั้นควรเอาไว้ในห้องน้ำหรือใต้บันได งั่งจำพวกนี้จะหมกมุ่นกับคาวโลกีย์มาก บางทีก็จะไปเข้าฝันผู้หญิงในบ้านเพื่อร่วมเพศด้วย บางคนนับถือมากถึงขั้นยกเมียตัวเองให้งั่งเลยก็มี ผู้ที่เลี้ยงงั่งสายมืด ถ้าทำตัวเองให้สกปรกได้ยิ่งดี ยิ่งมีโรคผิวหนังหรือไม่อาบน้ำ งั่งจะชอบมาก 

ภาพจาก www.shop.vvip-pra.com

อย่างไรก็ดี การเลี้ยงงั่งตาแดงทุกแบบ มีข้อห้ามอยู่ว่า ห้ามบูชาไว้บนที่สูงกว่าพระพุทธรูป เพราะงั่งนับว่าเป็นของต่ำกว่า และอย่าไว้ในที่เดียวกับท้าวเวสสุวรรณ เพราะท่านขึ้นชื่อเรื่องขับไล่ผีสาง หากไว้ในห้องเดียวกันจะเป็นปรปักษ์ได้

ภาพจาก www.arthunveth.tarad.com

#งั่งตาแดง #ของขลังสายต่ำ #ของขลังเขมร